44-1669269111.jpg
 
cc-1669269049.jpg
 

Cúc Họa Mi tên tiếng anh là Daisy – bắt nguồn từ “Saxon, day’s eye” có nghĩa dịch ra là “con mắt ban ngày”. Bởi vào mỗi sáng ban mai, hoa sẽ nở rộ cho đến khi buổi chiều tà cánh hoa sẽ khép dần lại.

Cây Cúc Họa Mi thường nở vào thời gian chớm đông nên được ví là hoa báo đông. Vòng đời của hoa cũng rất ngắn, chỉ nở trong vòng 2 – 3 tuần. Thân Cúc Họa Mi nhỏ, mỏng manh nhìn có vẻ yếu đuối nhưng thật ra lại ngập tràn sức sống và sự dẻo dai. Thân tuy nhỏ nhưng lại vươn  cao và có rất nhiều nhánh nhỏ mọc ra, dù thế cũng không hề rối mắt mà vẫn giữ được nét thanh thoát.  Cúc họa mi thường hay mọc dại trên cánh đồng, bờ đê, triền đồi, và thường được trồng rải rác ở khu bãi đá sông Hồng, thuộc phường Nhật Tân, đoạn sau chợ hoa Quảng An, quận Tây Hồ Hà Nội. Mỗi cây cúc họa mi nó có không quá nhiều nụ nhưng khi được trang trí thành từng bó hay cắm ở trong những chậu hoa thì nhưng bông cúc trắng lại đan xen vào nhau, nổi bật trên nền lá xanh mát đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đã đem lại ý thơ cho bao nhà thơ, nhạc sỹ, họa sĩ sáng tạo nên những tác phẩm tuyệt vời.

Có một mùa hoa cúc
Mùa cúc trắng hoạ mi

Đưa ta về ký ức
Sóng bên sông rầm rì

Thêm một mùa hoa cúc
Trắng tinh khôi nhu mì
Như là em vào lúc
Mười sáu tuổi xuân thì

Cứ vào khoảng thời gian từ giữa tháng mười một đến đầu tháng mười hai, khắp phố phường miền Bắc, đi đâu người ta cũng bắt gặp hình ảnh của những cô thiếu nữ xúng xính trong tà áo dài, tay cầm một bó hoa cúc họ mi trắng gói trong một bọc giấy cùng đôi gánh hàng rong trên khắp các phố phường Hà Nội. 

Bạn là người yêu cúc họa my ? Nếu có, chắc hẳn bạn cũng đã từng băn khoăn về ý nghĩa của loài hoa tuyệt vời này phải không ?

Trong tình yêu - Cúc Họa Mi là loài hoa tượng trưng cho tình yêu chân thành, thủy chung, trước sau như một. Ẩn trong mình nét đẹp mỏng manh, yếu đuối nhưng luôn tràn trề sức sống của cúc họa mi là minh chứng lớn nhất cho một tình yêu bền chặt, mọi chuyện dù có khó khăn đến đâu thì tình yêu của chúng ta với sức mạnh to lớn đều có thể vượt qua để sống bên nhau trọn đời.

Có lẽ vì vậy mà ý nghĩa của cúc họa mi đại diện cho tình yêu bền lâu, vĩnh cửu, là minh chứng cho một tình yêu bền chặt và không bao giờ thay đổi.

Trong tình bạn cũng giống như với tình yêu - Cúc Họa Mi loài hoa biểu tượng cho tình bạn trong sáng, hồn nhiên, không toan tính là biểu tượng cho một tình bạn thân thiết, chân thành, luôn bên cạnh nhau khi vui hay buồn, khi thành công hay những lúc gặp khó khăn.

bb-1669269289.jpg
 
nn-1669269404.jpg
 

Cúc họa my không chỉ tượng trưng cho sự chung thủy trong tình yêu hay trong tình bạn, còn biểu trưng sự an lành, bởi màu trắng tinh khôi của nó, một số loài màu vàng đại diện cho sự phú quý, thịnh vượng. Không phải ngẫu nhiên mà ông bà ta có câu trong bộ tranh tứ quý “Tùng, cúc, trúc, mai” .Bởi theo quan niệm dân gian, cúc họa my đại diện cho sự cao quý, đem lại sự sung túc, ấm no mà con người hằng ao ước.

Cúc họa my chính là món quà ý nghĩa nhất mà thiên nhiên dành tặng cho chúng ta. Dùng hoa cúc họa mi khô để pha như trà và uống hàng ngày giúp giữ là da mịn màng, chống các vết thâm quầng ở mắt do thức khuya hoặc làm việc nhiều. Ngoài ra, sử dụng trà hoa cúc họa mi để rửa mặt 2-3 lần mỗi tuần cũng có thể làm sạch, xoa dịu da, giảm nhờn và kháng khuẩn.

Nếu bạn muốn thanh nhiệt cho cơ thể, có thể dùng trà cúc họa mi để uống hàng ngày. Cụ thể: cho hoa cúc họa mi, rễ cam thảo, đường phèn vào nồi nước rồi đun nhỏ lửa trong 5 phút. Lọc lại bỏ xác, lấy nước giữ lạnh để uống dần.

Cũng chính vì những ý nghĩa tuyệt vời ấy mà loài hoa này luôn chiếm trọn tình cảm của những người ưa chuộng cái đẹp, yêu thích thiên nhiên, của những vị khách thơ và cả những trái tim khô cằn cũng động đậy, thổn thức.

Thật tuyệt vời khi lạc vào một đồng hoa cúc trắng, đắm chìm trong cái màu trắng tinh tú của trời đất, cái se lạnh của tiết trời cuối thu, nhẹ nhàng, chân thành đằm thắm mà yên bình đến lạ.

Còn bạn thì sao, bạn đã có hẹn cùng với cúc họa my vào tháng mười hai tới này chưa?

mm-1669269460.jpg
 
jj-1669269524.jpg