Chúng tôi sinh ra khi đất nước đã hòa bình, Bắc Nam hai miền thống nhất. Có lẽ vì thế mà chúng tôi không thực sự hiểu được những khốc liệt của bom đạn chiến tranh. Tất cả những gì chúng tôi biết được về chiến tranh và những gian khổ, mất mát, hy sinh của thời chiến chỉ là qua những thước phim và những câu chuyện kể.

Từ khi ra đời, Đảng đã trải qua những thời khắc cam go nhất, đứng trước những thử thách lớn lao tưởng chừng không thể vượt qua. Nhưng đó cũng là những mốc son chói lọi của những thời kỳ hào hung oanh liệt nhất của Đảng đã chiến thắng và tiếp tục lãnh đạo toàn thể dân tộc đi trên con đường mà mình đã lựa chọn, đó là xây dựng thành công CNXH, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Với những định hướng sáng suốt của Đảng trong giai đoạn mở cửa và hòa nhập, nhiều bạn trẻ như chúng tôi có cơ hội được ra nước ngoài học tập, nghiên cứu, làm việc để mang trí tuệ phục vụ Tổ quốc.

Hơn 80 năm đã trôi qua, con thuyền cách mạng do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo vượt qua biết bao thác ghềnh và nhiều gian truân, biết bao anh hùng đã hy sinh vì sự nghiệp  giải phóng dân tộc để giành lấy độc lập tự do cho Tổ quốc, ấm no hạnh phúc cho nhân dân, mang lại những thắng lợi vô cùng to lớn. Những chặng đường đã qua đủ để cho chúng ta luôn tự hào về Đảng của mình, riêng đối với tôi Đảng thật sự vĩ đại biết dường nào.

Khi nói về Đảng, gần như chúng tôi chỉ biết qua sách vở, báo đài, rằng: Đảng đã lãnh đạo, dẫn dắt quần chúng nhân dân đứng lên đấu tranh và giành được thắng lợi. Kết thúc chiến tranh, Đảng lại lãnh đạo nhân dân dựng xây đất nước. Đảng sinh ra và lớn lên từ dân, vì thế Đảng luôn là của dân và thực hiện sứ mệnh vì dân. 

Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, là đại biểu trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, từ đấu tranh giành độc lập đến xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc. Đất nước ta được như ngày hôm nay, chúng ta được sống và làm việc trong hòa bình như ngày hôm nay là nhờ có Đảng. Đảng đã soi sáng con đường giải phóng dân tộc cho nhân dân ta, đã đưa đường lối cho dân tộc ta đến với độc lập, tự do. Chúng ta đã giành được thắng lợi vĩ đại trong các cuộc chiến tranh xâm lược; dải đất hình chữ S cùng hai chữ “Việt Nam” đã in đậm trên bản đồ thế giới, sánh ngang cùng các cường quốc năm châu. Trong suốt chặng đường lịch sử cách mạng Việt Nam, Đảng đã phát huy vai trò lãnh đạo, từng bước trưởng thành trong vận dụng đường lối, chủ trương và phương pháp cách mạng; năng động sáng tạo, luôn đi sát quần chúng, biết rút kinh nghiệm và sửa chữa sai lầm một cách kịp thời.

Đảng là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất trong ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, yêu thương đồng chí, kỷ luật nghiêm minh. Đảng ta luôn nhìn thẳng vào sự thật, sẵn sàng thừa nhận thiếu sót hạn chế của mình, liên tục đề ra các chính sách xây dựng và chỉnh đốn Đảng vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng. Đây là phẩm chất quý của Đảng ta mà không phải Đảng nào cũng có thể làm được. Chủ trương, đường lối, chính sách đúng đắn mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra có thể coi là bước ngoặt trong tiến trình phát triển của Việt Nam, đã làm thay đổi một cách toàn diện diện mạo của Việt Nam. Tình yêu Tổ quốc luôn gắn với khát vọng đất nước tiến lên. Một chiến thắng trên sân cỏ, trên sàn đấu thể thao quốc tế hay khu vực cũng làm nức lòng bao trái tim người Việt.

Đoàn quân Việt Nam đi…là một câu trong bài hát cũng là biểu tượng những cuộc  chinh chiến nhiều gian khổ hy sinh, hành trình đi tới tương lai nhiều giông bão sóng gió, Đảng với dân, dân với Đảng là một. Mọi thắng lợi, thành công của đất nước đều gắn liền với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Đảng đã làm rất tốt sứ mệnh của mình - lãnh đạo dân tộc khi biết dựa vào dân. Đảng chỉ mạnh khi dân yêu, dân quý, dân tin. Niềm tin của nhân dân vào Đãng lãnh đạo là nhân tố tạo nên sức mạnh to lớn của đất nước kể cả vào thời điểm chiến tranh hay hòa bình. Muốn dân tin, không thể nào khác Đảng phải thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.

Đảng chính là những con người mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng xả thân hy sinh vì nền độc lập dân tộc và sự bình yên của Tổ quốc, trí tuệ, mưu lược để đưa đất nước đi đến thắng lợi.

Nếu trong thời chiến, điều khó khăn nhất mà những người chiến sĩ phải vượt qua, đó là những đau đớn, gian khổ, hy sinh, thì trong thời bình, điều khó khăn nhất mà những người đảng viên như chúng tôi phải vượt qua, đó là sự len lỏi của những thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội vào trong đội ngũ của Đảng, là sự lung lay niềm tin bởi sự tha hóa của một bộ phận không nhỏ những đảng viên và những tác động, ảnh hưởng của những thông tin sai lệch một chiều có chủ đích của những thành phần chống phá.

Chỉ cho đến khi trở thành một đảng viên, sống đời sống của một Đảng viên, tôi mới thực sự hiểu rõ Đảng là gì. Trong những chuyến đi về nguồn cùng các đồng nghiệp, tôi xúc động mỗi khi cảm nhận nỗi đau đớn cùng cực mà những người chiến sĩ kiên cường phải trải qua khi bị kẻ địch tra tấn dã man để buộc họ phải khai ra những thông tin của tổ chức và đồng đội. Tôi nghĩ, những người may mắn sống sót sau những đợt tra tấn khủng khiếp và tàn bạo ấy có lẽ phần đời còn lại của họ lại là một chuỗi các đợt tra tấn khác, đó là những cơn đau dai dẳng, những cơn đói hoành hành và bệnh tật hành hạ kéo dài qua năm tháng do hậu quả của sự tàn phá thân thể nặng nề mà kẻ địch đã gây ra cho họ. Tôi tự hỏi điều gì có thể khiến họ có thể vượt qua được thứ địa ngục khủng khiếp ấy? 

Họ đã sống, chiến đấu, chịu đựng những gian khổ, oằn mình đi qua những đau đớn cùng cực, để chúng tôi, những người thân yêu xa lạ được sống cuộc sống đúng nghĩa của một con người, trong hòa bình và tự do. 

Tuy nhiên, chính những chuyến đi về nguồn đã nhắc chúng tôi luôn nhớ về những người đã hy sinh xương máu để chúng tôi được hưởng tự do, hạnh phúc, để rồi tôi nhận ra một điều rằng, những đảng viên tha hóa biến chất không đồng nghĩa với Đảng. Những người quay lưng lại với lợi ích của nhân dân chính là những người phản bội Đảng, phản bội Tổ quốc.

Có một bộ phận không nhỏ những người bị lôi kéo chống đối Đảng. Họ phủ nhận toàn bộ những hy sinh và cống hiến của Đảng cho lịch sử dân tộc và đời sống nhân dân. Nhìn lại chiều dài lịch sử, tôi tự hỏi, nếu không có Đảng dẫn dắt, lãnh đạo thì ai sẽ là người đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi chiến tranh? Ai là người đưa Bắc Nam hai miền thống nhất để cha mẹ, vợ chồng, con cái lại được cùng nhau sum họp một nhà? Nếu không có Đảng, ai là người có thể mang lại những đổi thay lớn lao cho đất nước Việt Nam? Chẳng phải trước đổi mới, người dân còn phải lo ăn từng bữa, giờ cuộc sống của người dân ra sao? Những còn đường trải dài song song với biển, đường cao tốc vô cùng hiện đại đi qua nhiều cung đường đẹp của đồi núi xanh mướt, tôi tự hỏi nếu không có Đảng thì ai sẽ là người giúp cho đồng bào tôi được tiếp cận được với nền văn minh hiện đại như vậy?

Khi đến bất cứ nơi đâu trên đất nước Việt Nam, ta cũng đã cảm nhận thấy những miền quê đã thay da đổi thịt rất nhiều, khắp nơi đều là những công trường xây dựng, tòa nhà cao ốc sang trọng, diện mạo thành thị, nông thôn bao trùm một sức sống mới. Có Đảng là có mùa xuân những mùa màng ấm no, thanh bình trên những cánh đồng thẳng cánh cò bay, có ánh sáng của cuộc sống tự do…Có Đảng là có tất cả.

Dĩ nhiên, một tổ chức với sự tham gia của rất nhiều con người, tất sẽ không thể hoàn hảo một cách tròn trịa mà đâu đó sẽ còn những sai sót, khuyết điểm. Chính vì thế, mà tinh thần được đề cao nhất của Đảng chính là tinh thần phê và tự phê. Tinh thần đó  để nhìn nhận, đánh giá lại những gì mình đã làm được, đã làm tốt và những gì mình cần thay đổi, cố gắng, những gì mình có thể làm tốt hơn để hoàn thiện bản thân hoàn hảo hơn.

Những buổi họp chi bộ thường kỳ, là một đơn vị trong hệ thống của Vietcombank, chúng tôi thường bàn về các vấn đề chuyên môn và kinh doanh, về việc làm thế nào để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của đơn vị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ nhân viên, về vấn đề phát triển đảng viên. Mỗi đảng viên sẽ tự đưa ra những ưu, nhược điểm của mình để từ đó mỗi đảng viên sẽ hoàn thiện bản mình hơn.

Nhiều người vẫn nghĩ, họp Đảng thì chỉ nói về Đảng, nhưng các lãnh đạo đơn vị luôn nhắc nhở chúng tôi rằng, chúng tôi là những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế, vì thế phải luôn đi tiên phong trên mặt trận kinh tế, phải luôn tiến về phía trước, không ngừng tìm kiếm và mở rộng khách hàng, phát triển những ý tưởng và sáng kiến mới để cho ra đời những sản phẩm mới với chất lượng ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng tốt hơn để từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Lợi nhuận của doanh nghiệp chính là nguồn thu quan trọng và chủ yếu của ngân sách nhà nước, để rồi sau đó sẽ được tái đầu tư vào nền kinh tế và phân phối lại đến nhân dân, tạo ra những công ăn việc làm mới, bảo đảm các điều kiện về an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội và phúc lợi tốt nhất cho người dân.

Chính vì thế, nhiệm vụ quan trọng của những người đảng viên, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế như chúng tôi hiện nay là không chỉ làm tốt, mà làm tốt nhất công việc của mình để tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho đơn vị, từ đó tăng trưởng ngày càng tốt hơn nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Chiến đấu vì nền hòa bình và độc lập dân tộc cho người dân là sứ mệnh của người Đảng viên trong thời chiến, còn đảm bảo cuộc sống hạnh phúc, ấm no cho người dân mới thực sự là sứ mệnh của những người đảng viên trong thời bình.

Đảng chính là những người lãnh đạo của chúng tôi và chính chúng tôi, những người cán bộ trên các mặt trận kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của thời bây giờ.

Tôi rất thích những câu hát trong bài Khát Vọng Tuổi Trẻ của tác giả Vũ Hoàng: “Đừng hỏi Tổ Quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ Quốc hôm nay”.

Đất nước cần những người chung tay dựng xây, vậy thì tại sao người đó không phải là tôi, là bạn?